Mang thai có khiến bạn chán nản?

0

Dù đã tự nhủ rằng mình sẽ là một người mẹ tuyệt vời nhưng đôi khi bạn vẫn không tránh khỏi cảm giác tủi thân, bức bối khi mang thai. Đây là trạng thái bình thường mà mỗi bà mẹ tương lai sẽ đối diện. Làm chủ cảm xúc và tìm cho mình những niềm vui trong cuộc sống là cách giúp bạn vượt qua cảm giác này.

Lắng nghe chính mình

Bạn không cần phải cảm thấy tội lỗi khi xuất hiện những cảm xúc nặng nề, lo lắng và tiếc nhớ thời còn thon thả, tự do. Vào những tháng cuối khi mang thai, những hào hứng, ấp ủ và hi vọng của buổi đầu có thể chuyển thành cảm giác mệt mỏi bởi những cơn ợ nóng, cân nặng hay bệnh trĩ. Việc phải đi vệ sinh đến 20 lần một ngày hoặc cảm thấy đau lưng 24/7 đủ để đánh tan mọi cảm xúc tích cực mà bạn đã cố công duy trì.

Chỉ khi những cơn buồn bực và lo lắng ảnh hưởng đến mọi hoạt động của bạn, có thể đó là dấu hiệu trầm cảm và bạn cần trao đổi ngay với bác sĩ của mình. Có khoảng 10% phụ nữ mang thai trải qua những mức độ trầm cảm khác nhau trong thai kỳ. Hầu hết các trường hợp này đều có thể chữa trị bằng các liệu pháp tâm lý.

Tương tác với những người xung quanh

Khi đang ở dưới đáy cảm xúc, bạn dễ dàng nổi cáu với những câu hỏi và dặn dò, nhận xét dường như bất tận của những người khác. Những câu khen ngợi như: “Trông cậu thật vĩ đại”, “Ối, bụng to ra nhanh thế cơ à”, hay lời dặn dò “Phải ăn trứng ngỗng con mới thông minh” hay những câu hỏi thăm như “Sao không uống sữa bầu” đôi khi khiến bạn thấy mình đang bị soi mói và muốn trả đũa ngay lập tức. Đó là chưa kể, nhiều người sẽ muốn chạm vào bụng bạn, và bạn thì không thoải mái với hành động này chút nào.

Giải pháp cho bạn là, chuyển cuộc nói chuyện về những chủ đề mà mọi phụ nữ đều quan tâm, chẳng hạn, một bộ phim truyền hình đang hút khách, phong cách thời trang đang được ưa chuộng, hay hỏi thăm về công việc… Bạn cũng nên cởi mở hơn trong những cuộc nói chuyện với bạn thân hay gia đình về những cảm giác không thoải mái mà mình đang đối mặt. Nói chuyện với các bà bầu khác cũng là cách tốt để tìm sự chia sẻ. Đôi khi, bạn có thể cho phép mình bùng ra một chút nóng giận.

Tìm những niềm vui nhỏ

Cố gắng tận hưởng cuộc sống trước khi bạn trở nên bận rộn quay cuồng khi em bé ra đời. Bạn sẽ thấy rằng, những giờ phút dành riêng cho bản thân lúc này là vô cùng quý giá. Một số phụ nữ mang thai tận dụng khoảng thời gian này để chuẩn bị cho việc đón con chào đời như mua sắm, trang trí nhà cửa. Trong khi đó, nhiều người dành thời gian để nghỉ ngơi. Bạn cũng có thể duy trì một số thói quen, sở thích của mình.

Hẹn hò với các bạn bè thân thiết là một lựa chọn không quá xa vời. Với phụ nữ, không gì tốt hơn một cuộc trò chuyện dài và vui vẻ với những cô bạn vui vẻ của mình.

Học điều gì đó mới mẻ như tiếng Nhật, vẽ photoshop hay đan len cũng giúp làm tươi mới cuộc sống của bạn.

Dọn dẹp lại nơi ở, bỏ bớt những thứ không cần thiết, mua một vài chậu cây có thể sống trong nhà và không cần phải chăm bón quá kỹ sẽ giúp bạn cảm thấy một nguồn năng lượng mới mẻ.

Nuông chiều bản thân: Đi cắt tóc, gội đầu, massage da mặt, cắt móng tay… sẽ giúp bạn được thư giãn.

Làm vườn: Trồng cho mình một khu vườn nhỏ để ngày ngày ngắm cây cối xanh tươi là cách để bạn tận dụng thời gian rảnh rỗi trong lúc chờ đến ngày dự sinh.

Hẹn hò lãng mạn cùng chàng: Một bữa tối lung linh và yên bình cạnh nhau sẽ giúp hâm nóng tình cảm và làm tan biến những cảm xúc tiêu cực.

Xem phim hay đọc tiểu thuyết: Đưa mình vào một thế giới khác là ý tưởng không tồi chút nào, nhất là khi phim ảnh và truyện dài là niềm đam mê của bạn.