Bàn chuyện cân nặng của mẹ bầu

0

Khi mang thai cân nặng của người mẹ thay đổi theo từng mốc thời gian khác nhau. Dưới đây là cân nặng an toàn cho mẹ trong từng giai đoạn của thai kỳ.

Cân nặng lý tưởng của từng giai đoạn thai kỳ

Các chuyên gia cho biết, cân nặng lý tưởng nhất của một bà mẹ khi mang thai chỉ nên tăng từ 10 – 15kg. Với bà mẹ mang thai đôi thì cân nặng có thể tăng đến 20Kg tùy theo thể trạng của từng người.

Ba tháng đầu tiên, do bị ốm nghén thai kỳ nên trọng lượng của người mẹ không thay đổi là bao, qua thời kỳ ốm nghén cân nặng sẽ tăng lên theo các giai đoạn phát triển của thai nhi cụ thể như sau.

– Ba tháng đầu khi mang thai,người mẹ cần tăng1,5 kg.

– Ba tháng tiếp theo, cân nặng tốt nhấtcho mẹ là tăng từ 4 – 5 kg/3 tháng.

– Ba tháng cuối, tăng từ 5 – 6 kg/3 tháng là tốt nhất.

Hiểu đúng về tăng cân ở mẹ bầu

– Tăng cân ở người mẹ khi mang thai nguyên nhân chính là do em bé trong bụng ngày càng lớn lên, nên làm tăng trọng lượng cơ thể người mẹ. Tăng cân ở bà bầu, là hình thức tích trữ năng lượng để cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi phát triển và dự trữ năng lượng tạo nguồn sữa cho con bú sau này.

– Nhiều bà mẹ cho rằng, mang thai là phải tăng cân nên họ thường ăn mọi thứ và khẩu phần ăn tăng lên nhiều lần so với trước đó. Tuy nhiên bác sĩ khuyên rằng, bà bầu không nên ăn quá nhiều lượng thức ăn. Mẹ nên ưu tiên khẩu phần ăn giàu dinh dưỡng và chất lượng hơn là số lượng. Tăng cân quá nhanh khi mang thai, dễ bị béo phì và sẽ gặp nhiều biến chứng trong thai kỳ.

– Bạn nên lập bảng kế hoạch tăng cân phù hợp theo các mốc phát triển của thai nhi. Việc lập bảng kế hoạch tăng cân sẽ giúp mẹ xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp và kiểm soát được cân nặng của mình. Hơn nữa, việc này sẽ giúp bạn tránh được tăng cân đột ngột gây nguy hại cho sức khỏe của mẹ và con.

– Việc kiểm soát cân nặng, các mẹ không nên dựa theo kinh nghiệm dân gian mà nên thông qua chỉ số cân nặng BMI. Theo đó, chỉ số BMI của người bình thường là từ 18.5 – 26. Với bà bầu, chỉ số BMI quá cao hoặc quá thấp cần phải được tư vấn về chế độ ăn hàng ngày để cải thiện tình hình.

– Khi mang thai việc tăng cân phải hợp lý và phải mức hợp lý nhất. Nếu tăng cân quá nhanh dễ gặp biến chứng thai kỳ còn tăng cân quá ít trẻ sinh ra bị thiếu cân, suy dinh dưỡng và mẹ không có sữa cho em bé bú.

Việc kiểm soát cân nặng khi mang thai rất quan trọng. Nếu trong 40 tuần mang thai người mẹ tăng cân quá nhanh hoặc quá ít đều không tốt. Mức cân nặng lý tưởng của bà bầu là tăng từ 10 -15kg với thai phụ bình thường và khoảng 20kg với mẹ mang song thai.