Những tư thế ngồi mẹ cần tránh khi mang bầu

0

Khi mang thai, mẹ không nên ngồi bắt chéo chân, ngồi chùng lưng, thõng vai hay ngồi không có chỗ tựa.

Cơ thể thay đổi hay đau nhức cộng với việc cân nặng tăng lên đáng kể khiến mẹ gặp khó khăn khi chọn được tư thế ngồi thoải mái. Không chỉ có thế, việc ngồi sai tư thế còn có thể ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng. Vì vậy mẹ bầu cần đặc biệt chú ý mỗi khi đứng lên, ngồi xuống.

Dưới đây là những tư thế ngồi mẹ bầu cần hạn chế tối đa để đảm bảo sức khỏe thai kỳ:

Ngồi chùng lưng, thõng vai

Đây là tư thế ngồi thường gặp khi ở nhà, thường được tưởng là tư thế thoải mái nhất nhưng thực tế là hoàn toàn không tốt, nhất là với phụ nữ có thai. Cột sống của bạn vốn đã ở trạng thái căng thẳng vì trọng lượng tăng lên và trọng tâm cơ thể bị lệch, tư thế ngồi này lại càng khiến cho tình hình xấu thêm đi.

Ngồi bắt chéo chân

Đây là tư thế ngồi cực kỳ có hại cho sức khỏe, chẳng hạn như dễ dẫn đến giãn tĩnh mạch chân (do máu bị cản trở lưu thông), chèn ép thần kinh ở đùi, gây viêm khớp thoái hóa sớm, chân, hông, cột sống cũng có thể biến dạng… Phụ nữ mang thai ngồi tư thế này sẽ càng làm nghiêm trọng thêm tình trạng sưng phù chân trong thai kỳ.

Ngồi không có lưng tựa

Hãy cung cấp chỗ dựa để cho lưng và cột sống của bạn được nghỉ ngơi cũng như để giúp giữ lưng thẳng, giảm tình trạng đau lưng ê ẩm. Vậy nên bạn đừng ngồi ghế đẩu hay ghế tựa lưng thấp nhé.

Ngồi ngả người về trước

Thay vì ngả ra sau, nhiều người làm việc bàn giấy lại có thói quen chồm, đẩy người về trước như muốn tựa vào bàn. Đừng làm như vậy, nhất là khi mang thai, vì tư thế này sẽ tạo áp lực lên bụng bầu, không chỉ khiến mẹ bất tiện mà còn không tốt cho con chút nào cả.

Nửa nằm nửa ngồi

Đây cũng là một tư thế ngồi thường thấy khi ở nhà, và cũng tạo thêm nhiều áp lực không cần thiết lên cột sống. Đó là lý do vì sao bạn sẽ cảm thấy đau nhói ở lưng khi ngồi như vậy lâu.

Hướng dẫn tư thế ngồi chuẩn khi mang thai:

– Luôn ngồi thẳng lưng, vai hơi đẩy ra sau, không chùng lưng cũng không đẩy người.

– Nên ngồi sâu vào trong ghế, mông chạm vào lưng ghế để đảm bảo lưng tìm được điểm tựa tốt, nên trang bị thêm gối đệm ở chỗ đường cong của lưng, như thế bạn sẽ ít bị mỏi và đau lưng.

– Khi ngồi, bạn không gác cao chân hay bắt chéo chân, hãy bảo đảm bàn chân đặt thoải mái trên sàn (hoặc đặt chân thoải mái trên chiếc ghế thấp kê chân), đầu gối tạo góc 90 độ, phân bố đều trọng lượng cơ thể ở cả hai bên hông.

– Khi ngồi ghế xoay, đừng vặn eo khi đang ngồi, thay vào đó, bạn cần xoay cả người.

– Không nên ngồi lâu quá 30 phút, hãy thường xuyên đứng lên, duỗi người, đi lại một chút, uống nước… Để đứng lên, bạn hãy dịch người về trước rồi đứng dậy bằng cách thẳng chân, tránh chồm người để đứng dậy.

– Và tốt nhất, bạn hãy tập nhớ và có thói quen ngồi đúng tư thế ngay từ trước khi mang thai, điều này hoàn toàn không thừa chút nào đâu nếu muốn có sức khỏe tốt và dáng người đẹp hơn.